บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 10

วันที่ 29 มีนาคม 2561



❤ ความรู้ที่ได้รับ

เพื่อนๆนำเสนอ...

1.การนำเสนอวิจัยของ นางสาวจีรนันท์ เรื่อง การศึกษาทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การประกอบอาหารพื้นบ้านอีสาน


การประกอบอาหารพื้นบ้านอีสานเป็นกิจกกรมหนึ่งที่เด็กได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรงทำให้เด็กเกิดกระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลายนอกจากการประกอบอาหารกิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่มีการทำเป็นขัั้นตอนและเป็นกิจกกรมที่ส่งเสริมทักษะที่สำคัญหลายด้าน  โดยเฉพาะทักษะพื้นฐานในการสังเกต เปรียบเทียบจัดหมวดหมู่  เรียงลำดับและรู้ค่าจำนวน 


2.การนำเสนอของ นางสาวประภัสสร เรื่อง การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์  เรื่อง  ตัวเลขกับเด็กอนุบาล



การเรียนคณิตศาสตร์ควรสนุกและเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน ที่โรงเรียนเกรทบาร์ การเรียนรู้อย่างอิสระผ่านการเล่นเป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ของนักเรียน ขณะนี้โรงเรียนกำลังมุ่งส่งเสริมให้เด็กๆ รู้สึกเป็นอิสระที่จะแก้ปัญหาคริตศาสตร์ด้วยตัวเองและพัฒนาทักษะ เช่น การจดจำตัวเลข การจำลำดับและคำนวณไปด้วย ในรายการครูจะสาธิตวิธีการประเมินเด็กๆผ่านการสังเกตในแต่ละวันและวิธีนำข้อมูลที่ได้เข้าที่ประชุมเพื่อวานแผนการสอนต่อไป โรงเรียนเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่า หากเด็กๆ รู้สึกสนุกกับวิชาตั้งแต่ชั้นเล้กๆผลการเรียนรู้ในชั้นปีอื่นๆก็เปลี่ยนไปในทางที่ดีด้วย



3.การนำเสนอวิจัยของ นางสาวสุดารัตน์ เรื่อง ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสซอรี่


    มอนเตสซอรี่เน้นความสำคัญของ “การศึกษาโดยใช้ประสาทสัมผัส” (Sensory Education)
โดยสร้างสื่ออุปกรณ์ต่างๆ ที่เน้นการ ฝึกประสาทสัมผัสทั้งสิ้น แนวความคิดนี้สอดคล้องกับความคิด
ของเพียเจต์ ซึ่งเน้นว่าการให้เด็กทำกิจกรรมเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวจะเป็นพื้นฐานเพื่อวัดผลของพัฒนาการทางสติปญญา
     การจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสซอรี่เป็นการสอนแบบการสาธิตเป็นรายบุคคล หรือถ้าเป็นกลุ่มก็จะเป็นกลุ่มย่อยๆ ครูเป็นเพียงผู้สอนให้เด็กได้ปฏิบัติงานทุกอย่างด้วย
ตนเอง ซึ่งเด็กจะตัดสินใจเลือกอุปกรณ์ด้วยตนเอง ทำงานตามความพอใจและตามจังหวะช้าเร็วของ
ตนเอง ดังประโยคของมอนเตสซอรี่ที่ว่า “สอนให้ได้ทำเอง”

ผลวิจัย
1.ทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังได้รับการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ตามแนวมอนเตสซอรี่อยู่ในระดับดี ทั้งโดยรวมและด้านต่างๆ ประกอบด้วย ด้านการจำแนก การเรียงลำดับและการนับ 
2.ทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังได้รับการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ตามแนวมอนเตสซอรี่สูงขึ้นอย่างมี
นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทั้งโดยรวมและด้านต่างๆ ประกอบด้วยด้านการจำแนก การเรียงลำดับ และการนับ 


สุดท้ายอาจารย์ให้ออกแบบสื่อโดยใช้แผงไข่ไก่ทำเป็นสื่อการเรียนรู้  กลุ่มของผมได้ออกแบบเป็นเกี่ยวกับเรื่องพีชคณิต


❤ การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอ
ประเมินเพื่อน : มีส่วนร่วมกับเพื่อนๆ
ประเมินอาจารย์ : คอยแนะนำเพิ่มเติมและบอกสิ่งที่เราควรปรับปรุง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น