บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 13

วันพุธที่ 25 เมษายน 2561


❤ ความรู้ที่ได้รับ

วันนี้อาจารย์ให้นำเสนอสื่อการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สหรับเด็กปฐมวัยจากวัสดุเหลือใช้ (ถาดไข่)



สื่อคณิตศาสตร์ของคู่ผม ชื่อภาพที่หายไปเป็นอะไรนะ


วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ลำดับอนุกรมและความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ เช่น เสือ-เนื้อ (เสื้อกินเนื้อเป็นอาหาร)
2. เพื่อให้เด็กเกิดพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านร่างกาย  ด้านอารมณ์-จิตใจ  ด้านสังคม  และด้านสติปัญญา  เช่น   การประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา การสังเกตและจดจำตำแหน่งรายละเอียดของภาพ

วิธีเล่น
1. เด็กสังเกตและจดจำรูปแบบของภาพหลักก่อน
2. ดึงแผ่นป้ายภาพหลักออก แผ่นต่อไปเป็นโจทย์ที่รูปภาพหลักหายไปมากกว่า 2 รูป
3. เด็กสังเกตรูปภาพที่หายไปและบอกว่าภาพที่หายไปควรจะเป็นภาพอะไร
4. ให้เด็กหยิบภาพตัวเลือกจากกล่องชุดที่ตรงกับโจทย์ แล้วนำมาใส่ในรางไข่ที่กำหนดไว้ให้กับตรงตามรูปแบบที่กำหนดไว้
5. เมื่อวางครบหมดทุกตัวแล้ว ให้ตรวจสอบความถูกต้องโดยเปิดดูเฉลยว่าถูกต้องและตรงกับที่ทำหรือไม่

ประโยชน์ที่ได้รับ
   ⧫ ด้านร่างกาย
-      ➨ได้บริหารกล้ามเนื้อมัดเล็ก
-      ฝึกการประสานสัมพันธ์ระหว่างตากับมือ
⧫ ด้านอารมณ์-จิตใจ 
-      สนุกสนาน เพลินเพลินกับการได้เล่นเกม
⧫ ด้านสังคม              
-      เด็กมีส่วนร่วมในการเล่นร่วมกันกับเพื่อน เช่น การพูดคุย   การแสดงความคิดเห็นและการรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น
⧫ ด้านสติปัญญา      
-      ส่งเสริมทักษะการสังเกต การจดจำ การคิดและการแก้ปัญหา
-      ส่งเสริมทักษะการคิดเชิงเหตุผล เช่น สามารถพูดคุย สนทนา โต้ตอบ อธิบายให้ผู้อื่นเข้าใจได้



ต่อไปเป็นผลงานของเพื่อนๆ



























❤ การประเมินผล


ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังอาจารย์ ตั้งใจทำสื่อที่ดีตามคำแนะนำของอาจารย์
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆมีส่วนร่วมช่วยกันจัดสื่อให้ดูดี
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์คอยอธิบายและแนะนำสิ่งที่ถูกต้องให้กับนักศึกษา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น