สรุปวิจัย


งานวิจัย เรื่อง ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเพาะปลูกพืช
การศึกษาระดับ การศึกษามหาบัณฑิต  สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย
มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ผู้วิจัย นางสาวอรกานต์  เพชรคุ้ม
ปีการศึกษา  2554



วัตถุประสงค์ของการวิจัย
  1. เพื่อศึกษาระดับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยรวมและรายด้านก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเพาะปลูกพืช
  2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเพาะปลูกพืช
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
  เป็นแนวทางในการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรม เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมการเพาะปลูกพืช สำหรับครูและผู้ที่เกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาให้กับเด็กปฐมวัย

ขอบเขตของการศึกษาวิจัย

  ประชากรที่ใช้ในการวิจัย   เป็นเด็กปฐมวัย อายุ 3-4 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 ของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศิลปากร  สังกัดคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร จังหวัดนครปฐม มี 2 ห้องเรียน จำนวน 46 คน

  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นเด็กปฐมวัย อายุ 3-4 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ห้องต้นกล้า ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 ของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศิลปากร  สังกัดคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร จังหวัดนครปฐม  จำนวน  23 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยเป็นห้องที่ผู้วิจัยเป็นผู้สอน


ตัวแปรที่ใช้ในการวิจัย 
  ตัวแปรต้น   การจัดกิจกรรมการเพาะปลูกพืช
  ตัวแปรตาม  ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์

สมมุติฐานการวิจัย
  เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเพาะปลูกพืช มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงขึ้น

นิยามศัพท์เฉพาะ
  - เด็กปฐมวัย
  - การจัดกิจกรรมการเพาะปลูกพืช
  - ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์

การจัดกิจกรรมการเพาะปลูกพืชทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์

- การรู้ค่าจำนวน
- การเปรียบเทียบ
- การเรียงลำดับ

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1. แผนการจัดกิจกรรมการเพาะปลูกพืช
2. แบบทดสอบเชิงปฏิบัติทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย

วิธีดำเนินการวิจัย
1. ขอความร่วมมือจากคณะผู้บริหารโรงเรียนในการทำวิจัย
2. ก่อนทำการทดลองผู้วิจัยทำการทดสอบ (Pretest) กับกลุ่มตัวอย่าง แบบทดสอบเชิงปฏิบัติทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
3. ดำเนินการทดลองกับกลุ่มทดลอง โดยให้นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมการเพาะปลูกพืชเป็นเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 30 นาที่ ระหว่างเวลา 10:00-10:30 น. รวมทั้งสิ้น 24 ครั้ง
4. เมื่อครบ 8 สัปดาห์แล้ว ทำการทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังการทดลองด้วยแบบทดสอบเชิงปฏิบัติทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
5. นำข้อมูลที่ได้จากการทดสอบไปวิเคราะห์ตามวิธีการทางสถิติ เพื่อสรุปผลการวิจัย
6.  การแปรผลระดับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์




ผลการวิจัย
  1. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมเพาะปลูกพืชโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับดี
  2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมเพาะปลูกพืชโดยรวมและรายด้านสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01







































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น