บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 14

วันพุธที่ 2 พฤษภาคม 2561


❤ ความรู้ที่ได้รับ

วันนี้อาจารย์ให้ส่งงาน การทำกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการทางคณิตศาสตร์สำหรับผู้ปกครอง  และนำเสนอวีดีโอที่ไปทดลองการใช้สื่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่ทำจากรางไข่กับเด็กอนุบาลเพื่อบันทึกสังเกตพฤติกรรมของเด็กในการเล่นเกมภาพที่หายไปเป็นอะไรนะ



 กิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการทางคณิตศาสตร์สำหรับ
ผู้ปกครอง เรื่อง ชวนลูกทำน้ำมะนาวชวนลูกทำน้ำมะนาว





วัตถุประสงค์

 ➧ เพื่อให้ลูกได้เรียนรู้ทักษะทางคณิตศาสตร์ในเรื่องของ การนับ จำนวน การวัด เปรียบเทียบ เรขาคณิต(สมมาตร) ผ่านการทำน้ำมะนาว

  ➧ ฝึกให้ลูกเป็นเด็กช่างสังเกต โดยการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ผ่านการลงมือปฏิบัติจริง


วัสดุ อุปกรณ์

    ➧ มะนาว
    ➧ เลมอน
    ➧ มีดพลาสติก
    ➧ ครื่องคั้นน้ำมะนาว
    ➧ น้ำเย็น
    ➧ น้ำตาล
    ➧  แก้ว ชาม ช้อนตวง และช้อนสำหรับคน
    ➧  น้ำแข็งก้อน

ขั้นตอน
1. แม่ชวนลูกสนทนาเกี่ยวกับน้ำดื่มเย็นๆที่ช่วยดับกระหาย เช่น น้ำมะนาว พร้อมชักชวนมาทำน้ำมะนาวทาน

2. แม่จัดเตรียมวัสดุ และอุปกรณ์ในการทำน้ำมะนาวโดยให้ลูกช่วยหยิบวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ และให้ลูกบอกสิ่งที่ลูกรู้จักว่ามีอะไรบ้าง มีสิ่งใดที่ลูกไม่รู้จักบ้าง

3. แม่นำผลมะนาวและผลเลมอนมาให้ลูกสังเกตโดยการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 โดยแม่ใช้คำถามดังนี้
    ➧ สิ่งที่ลูกเห็นมันคืออะไร เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร ระหว่างผลไม้ 2 ชนิดนี้  (อาจเปรียบเทียบลักษณะภายนอก เช่น ขนาด ผิว สี)
    ➧ แม่ผ่าครึ่งมะนาวและเลมอน (อาจให้ลูกทายว่าข้างในผลว่ามีสีเดียวกับผิวด้านนอกหรือไม่)
    ➧ ให้ลูกสังเกตและนับจำนวนกลีบภายในผลมะนาวและเลมอนว่ามีจำนวนกี่กลีบ
    ➧ ให้ลูกนับจำนวนเมล็ดของมะนาวและเลมอนว่ามีจำนวนกี่เมล็ด 
    ➧ ให้ลูกดมเปลือกว่ามีกลิ่นเป็นอย่างไร เหมือนกันหรือไม่
    ➧ ให้ลูกลองชิมรสมะนาวและเลมอนว่ามีรสชาติเป็นอย่างไร

4. หลังจากให้ลูกสำรวจส่วนประกอบของมะนาวและเลมอนแล้ว ก็เริ่มลงมือทำน้ำมะนาวและน้ำเลมอน โดยให้เด็กใช้มีดพลาสติกผ่าครึ่งของผลมะนาวและเลมอน  (ผลมะนาวและเลมอนเป็นทรงรี เมื่อผ่าครึ่งผล เนื้อในจะถูกแบ่งเป็นส่วนๆ ซึ่งเป็นการสมมาตรการหมุน ไม่ว่าจะหมุนไปทางใด มันก็จะมีลักษณะเหมือนเดิมเสมอ แม้ว่าบางผลจะไม่สมมาตรกันอย่างสมบูรณ์เนื่องจากอาจมีขนาดผลแตกต่างกัน) โดยแม่ใช้คำถามถามลูกเมื่อลูกผ่าครึ่งมะนาวและเลมอนดังนี้
     ➧ ให้ลูกนับจำนวนกลีบมะนาวและเลมอนว่ามีจำนวนเท่ากันหรือไม่

5. นำมะนาวและเลมอนไปคั้นกับเครื่องคั้นน้ำผลไม้ พร้อมกับให้ลูกสังเกต รายละเอียดดังนี้
     ➧ ให้ลูกนับจำนวนเมล็ดของมะนาวและเลมอนแล้วนำมาเปรียบเทียบกันว่าอะไรมีเมล็ดมากที่สุด
     ➧ เปรียบเทียบปริมาณของน้ำมะนาวและน้ำเลมอนว่า น้ำที่ได้จากอะไรได้ปริมาณมากที่สุดระหว่างมะนาว 1 ผล และเลมอน 1 ผล โดยใช้ช้อนตวงตักน้ำที่คั้นได้ใส่ลงไปในชาม

6. แม่ชวนลูกผสมน้ำมะนาวและน้ำเลมอน โดยให้ลูกใส่น้ำเย็นลงในแก้วๆ ละครึ่งแก้ว จำนวน 2 แก้ว และให้ลูกตวงน้ำมะนาวจำนวน 3 ช้อนชา ลงในแก้วใบที่ 1 และตวงน้ำเลมอน 1 ช้อนโต๊ะ ลงในแก้วใบที่ 2  คนให้น้ำมะนาวและน้ำเลมอนเข้ากันกับน้ำเย็น ลองชิมรดชาติของน้ำทั้ง 2 ชนิด แล้วใช้ช้อนตวงน้ำตาลเติมลงในแก้วทั้ง 2 ใบ โดยใส่ทีละ 1 ช้อนชา คนให้เข้ากันแล้วชิมรดชาติ เติมน้ำตาลไปจนกว่าจะได้รสชาติที่ต้องการ และนำน้ำแข็งมาใส่ในน้ำมะนาวและน้ำ  เลมอน และมาดื่มน้ำ มะนาวและเลมอนร่วมกัน โดยแม่ใช้คำถามดังนี้ 
     ➧ น้ำมะนาวและน้ำเลมอน น้ำชนิดใดมีรดชาติเปรี้ยวที่สุด
     ➧ ลูกต้องใส่น้ำตาลกี่ช้อนในน้ำแต่ละชนิดถึงจะได้รดชาติที่ต้องการ (น้ำมะนาวใส่น้ำตาลกี่ช้อนชา และน้ำเลมอนใส่น้ำตาลกี่ช้อน น้ำชนิดใดใส่น้ำตาลมากที่สุดและมากกว่ากี่ช้อน)
     ➧ ลูกชอบน้ำอะไรมากที่สุดเพราะอะไร

7. แม่ให้ลูกบอกขั้นตอน วิธีทำน้ำมะนาวและน้ำเลมอนให้แม่ฟังว่าทำอย่างไร

ประโยชน์

1.ลูกได้เรียนรู้ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในเรื่องของการนับ  จำนวน การวัด เปรียบเทียบ เรขาคณิต(สมมาตร) ผ่านกิจกรรมการประกอบอาหาร (การทำน้ำมะนาว)

2. ลูกสามารถใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในการแสวงหาคำตอบด้วยการลงมือปฏิบัติจริง






ต่อมาอาจารย์ให้ออกมานำเสนอวีดีโอที่ไปบันทึกสังเกตพฤติกรรมเด็กในการเล่นสื่อคณิตศาสตร์เกมภาพที่หายไปเป็นอะไรนะทำจากวัสดุเหลือใช้ คือ รางไข่  เด็กที่ได้ทดลองเล่นสื่อคณิตศาสตร์เป็นเด็กอนุบาล 3 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม


บันทึกสังเกตพฤติกรรมของเด็กในการเล่นเกมภาพที่หายไปเป็นอะไรนะ


ลิงค์ https://www.youtube.com/watch?v=TjRiROTcKyw


ต่อมาเป็นการนำเสนอรายงานของเพื่อนๆ

1.การนำเสนอบทความของ นางสาวสุภาลักษณ์  เรื่องเทคนิคสอนลูก"เก่งเลข"ง่ายนิดเดียว 


การนับ1-100 ค่อยๆเพิ่มเนื้อหาให้กับเด็กกิจกรรมให้เด็กรู้จักการเพิ่ม-ลดจำนวน โดยการใช้ลุฏปัด หรือกระดุม เป็นต้น ในการทำกิจกรรมใช้การถามให้เด็กทาย ถ้าเด็กตอบถูกหรือตอบผิดก็ไม่เป็นไร เพราะเป้าหมายของการเล่นกิจกรรมนี้คือการ ทาย ให้เด็กคิด 

2.การนำเสนอบทความของ นางสาววรรณภา เรื่อง คณิตศาสตร์ที่น่าสนใจ


พ่อแม่ผู้ปกครองจำนวนมาก มุ่งเน้นให้เด็กปฐมวัยเรียน ทักษะ การอ่าน เขียน คิด วิเคราะห์ โดยไม่ได้คำนึงถึงตัวเด็ก ว่าเด็กในวัยนี้ควรให้เขาได้เล่น ได้เข้าสังคมกับเพื่อน การที่เราเร่งรีบอัดเนื้อหาวิชาการเข้าไปตั้งแต่วัยเด็กอาจจะมีผลตามมา คือเด็กบางคนอาจจะมีพัฒนาการทางด้านสติปัญญาไม่เท่าเทียมกัน 

3.การนำเสนอบทความของ นางสาวจุฬารัตน์  เรื่อง เมื่อลูกน้อยเรียนรู้คณิต วิทย์จากเสียงดนตรี


เมื่อเรียนรู้คณิตวิทย์จากเสียงดนตรี บูรณาการกิจกรรมเพื่อสร้างนักวิทยาศาสตร์น้อยเมื่อส่งลูกเข้าเรียนอนุบาล พ่อแม่หลายคนอาจต้องถามตัวเองใหม่ว่าปัจจุบันการเรียนรู้ระดับปฐมวัยสิ่งที่สำคัญคือ การสร้าง “เจตคติที่ดี” ในการเรียนรู้ของเด็กโดยผ่านกระบวนการจัดการเรียนรู้และกิจกรรมต่างๆ

4.การนำเสนอวิจัยของ นางสาวสุพรรษา   เรื่อง ทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่เล่นเกมการศึกษาเน้นเศษส่วนของรูปเรขาคณิต



5.การนำเสนอวิจัยของ นางสาวอริสา เรื่อง ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ


ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยแยกเป็นรายด้าน พบว่า เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองมีระดับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงขึ้นทุกด้าน ดังนี้
     1.1 ด้านการสังเกตและการจำแนก
     1.2 ด้านการเปรียบเทียบ
     1.3 ด้านการจัดหมวดหมู่

6.การนำเสนอวิจัยของ นางสาวพิมพ์สุดา เรื่อง การพัฒนาความสามารถการคิดวิเคราะห์พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กระดับปฐมวัยโดยใช้ชุดกิจกรรม



7.การนำเสนอของ นางสาวสุพรทิพย์  เรื่อง คณิตศาสตร์รอบตัวเด็ก  เป็นการใช้กิจกรรม 6 หลัก มาใช้ในการจัดกิจกรรมและประเมินเด็ก



❤ การประเมินผล


ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังอาจารย์ เตรียมการนำเสนอวีดีโอมาย่างดี
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจเรียนและฟังอาจารย์
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์คอยแนะนำสอนในสิ่งที่ถูก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น