สรุปบทความ เรื่องพัฒนาการด้านคณิตศาสตร์ของเด็กแต่ละช่วงอายุ
การเรียนรู้เรื่องคณิตศาสตร์เป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับเด็กพ่อแม่หลายๆคนพยายามให้ลูกได้คุ้นเคยกับตัวเลขตั้งแต่เด็กเล็กๆ ดังนั้นพ่อแม่ควรจะเรียนรู้และเข้าใจว่าเด็กปฐมวัยมีธรรมชาติการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ดังนี้
เด็กช่วง 1-2 ปี จะเรียนรู้เกี่ยวกับตัวเลขและการนับจาก1ถึง10 และรูปร่างสิ่งต่าง ๆ รอบตัวและจดจำรูปร่างพื้นฐานอย่าง วงกลม สี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม และสี่เหลี่ยมได้จากการบอกของพ่อแม่
เด็กช่วง 3-4 ปี จะเรียนเกี่ยวกับคณิตศาสตร์รวมถึงการเขียนตัวเลขสามารถเปรียบเทียบปริมาณ ขนาด ความยาว น้ำหนัก และกระทั่งความเร็ว และบอกเวลาจากนาฬิกาได้ด้วย
เด็กช่วงอายุ 5-6 ปี ช่วงวัยนี้เด็กสามารถบวกลบเลขง่าย ๆ ที่มีผลรวมไม่เกิน 10 เช่น 1+9, 4+6, 8+2 เด็กควรสามารถแยกแยะเลขคู่ เลขคี่ได้และนับเลขคู่คี่ตามลำดับได้ เช่น การนับเลขคู่ก็ต้องนับว่า 2, 4, 6, 8 และเลขคี่ก็จะนับว่า 3, 5, 7 เป็นต้น
หากลูกมีพัฒนาการตามลำดับ ลูกก็พร้อมที่จะรับมือกับการเรียนคณิตศาสตร์ที่โรงเรียนได้สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าคือพ่อแม่ต้องสร้างสิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมให้ลูกได้เรียนรู้และสนุกสนานไปกับคณิตศาสตร์เมื่อได้เรียนที่โรงเรียน
แฟ้มสะสมงานในรายวิชา EAED 2203 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
- หน้าแรก
- มคอ.3
- กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย
- บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 1
- บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
- บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3
- บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4
- บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5
- บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6
- บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 7
- บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 8
- บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 9
- บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 10
- บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 11
- บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 12
- บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 13
- บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 14
- บทความ
- สรุปบทความ
- วิจัย
- สรุปวิจัย
- วีดีโอสื่อการสอนคณิตศาสตร์
- สรุปวีดีโอสื่อการสอนคณิตศาสตร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น