บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 9

วันศุกร์ ที่ 23 มีนาคม 2561

❤ ความรู้ที่ได้รับ

วันนี้ก่อนที่จะเริ่มเรียนเพื่อนๆได้ออกมานำเสนอ..... 

1.
การนำเสนอของนางสาววัชรา เรื่อง การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์การนับจำนวนผลแอปเปิ้ล  


การสอนเรื่องการเปรียบเทียบขนาดของลูกแอปเปิ้ลและการนับลูกแอปเปิ้ลโดยขั้นแรกเป็นขั้นนำ คุณครูได้เริ่มร้องเพลงผลไม้กับเด็กๆเพราะในคลิปสอนเรื่องผลไม้ ต่อไปเป็นขั้นสอนคุณครูได้ให้เด็กออกมาทำกิจกรรมโดยการนำผลแอปเปิ้ลออกมาติดบนต้นไม้ ขั้นสรุปคุณครูได้สรุปว่าแอปเปิ้ลสีแดงมีจำนวน 5 ผล และแอปเปิ้ลสีเขียวมีจำนวน 5 ผล


2.การนำเสนอของนางสาวทิพยวิมล เรื่อง การจัดประสบการณ์ทาง
คณิตศาสตร์การสอนคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน


วีดีโอนี้ เป็นวีดีโอจากประเทศอังกฤษ ครูที่นี้ใกล้ชิดทุ่มเทเวลาและมานะค้นหาจนพบว่าเด็กสนใจอะไร แล้วนำมาวางแผน
ประดษฐ์สัญลักษณ์ท่าทางในการสอนตัวเลข เช่น การใช้นิ้วมือเป็นตัวเลข เครื่องหมาย ให้เด็กเห็นและทำตามได้ ตัวอย่าง 5 + 5 = 10


3.การนำเสนอของนางสาวกฤษณา เรื่อง การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์การสอนนับเลข 1-10



4.การนำเสนอของนางสาวสุชัญญา เรื่อง เรียนคณิตศาสตร์อย่างไรไม่ให้เป็นยาขม 



พ่อและแม่ต้องปลูกฝังทัศนะคติทางคณิตศาสตร์ไปในทางบวกตั้งแต่

ยังลูกยังเด็กและเรียนรู้คณิตศาสตร์ไปพร้อมกับลูก เพื่อให้ลูกประสบ

ผลสำเร็จในการเรียนและเป็นประโยชน์กับพ่อแม่พัฒนาเซลล์สมอง

ป้องกันโรคอัลไซเมอร์ ได้แก่


    1.ทำงานร่วมกับคุณครูในโรงเรียน  โดยพ่อแม่ ต้องคอยดูแลลูกใน

การเรียนคณิตศาสตร์ ถามความเข้าใจของลูกในแต่ละวันที่เรียน

คณิตศาสตร์  รู้รูปแบบการสอนของคุณครูในโรงเรียน  หากลูกมี

ปัญหาในการเรียนคณิตศาสตร์ต้องช่วยลูกแก้ปัญหา



    2.พ่อและแม่ต้องทำให้คณิตศาสตร์เป็นเรื่องสนุกและเป็นเรื่องใกล้

ตัว เช่น เมื่อลูกยังเล็ก  ก็สอนเรื่องรอบตัวเด็ก เรื่องทิศทาง  การ

แยกรูปทรง   การพับกระดาษ   เกมกระดาษต่างๆ เช่น  เกมเศรษฐี  

  สื่อทางอินเตอร์เน็ต  ยูทูป  การ์ตูนสอนนับเลข

    3.พ่อและแม่ต้องสอนจากรูปธรรมไปสู่นามธรรม จับต้องได้ทุก

อย่าง 

ฝึกฝนการทำซ้ำๆเพื่อให้เด็กจดจำได้  และ ถามตอบปัญหา แลก

เปลี่ยนความรู้กับลูกในเรื่องคณิตศาสตร์รอบตัว รวมทั้งเรื่องอื่นๆที่เป็น

ประโยชน์เกี่ยวกับตัวเด็ก



ต่อมาเป็นการเรียนการสอน....


อาจารย์ให้ระบายสีเป็นรูปทรงบนแผ่นกระดาษโดยระบายให้เป็นรูปทรงเชื่อมกันและระบายให้ได้หลายแบบให้เยอะ





และอาจารย์ให้พับกระดาษครึ่งแผ่นแล้ววาดรูปอะไรก็ได้วาดตรงที่เป็นสันรอยพับ ตัดกระดาษตามที่วาดรูป แล้วนำส่วนที่เป็นแผ่นที่เห็นรูปแค่ครึ่งเดียวไปวางเรียงกันและให้นำชิ้นที่เต็มมาวางให้ถูกคู่กัน  เรียนรู้ในเรื่อง  สมมาตร  



การนับหมวก มีหมวกสีแดงและหมวกสีน้ำเงิน  โดยใช้สีเป็นเกณฑ์ในการวางจัดเรียงให้ถูกต้อง  การเรียงใหม่ต้องเรียงจากซ้ายไปขวาเสมอ และหยิบหมวกทั้ง 2 ฝั่งออกหนึ่งต่อหนึ่งจนครบ ผลสรุป หมวกสีแดงเหลืออยู่ 1 ใบ หมวกสีน้ำเงินไม่เหลือ แสดงว่า หมวกสีแดงนั้นมากกว่าหมวกสีน้ำเงินอยู่ 1 ใบ  เป็นการเรียนรู้ในเรื่องการเปรียบเทียบ



❤ การประเมินผล
ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนและฟังที่อาจารย์สอน 
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจเรียน มีส่วนร่วมเวลามีคนออกไปนำเสนอ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบายเนื้อหาได้ละเอียด คอยแนะนำบอกวิธีการปรับปรุงแก้ไข


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น