วันศุกร์ ที่ 23 มีนาคม 2561
❤ ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้ก่อนที่จะเริ่มเรียนเพื่อนๆได้ออกมานำเสนอ.....
1.การนำเสนอของนางสาววัชรา เรื่อง การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์การนับจำนวนผลแอปเปิ้ล
การสอนเรื่องการเปรียบเทียบขนาดของลูกแอปเปิ้ลและการนับลูกแอปเปิ้ลโดยขั้นแรกเป็นขั้นนำ คุณครูได้เริ่มร้องเพลงผลไม้กับเด็กๆเพราะในคลิปสอนเรื่องผลไม้ ต่อไปเป็นขั้นสอนคุณครูได้ให้เด็กออกมาทำกิจกรรมโดยการนำผลแอปเปิ้ลออกมาติดบนต้นไม้ ขั้นสรุปคุณครูได้สรุปว่าแอปเปิ้ลสีแดงมีจำนวน 5 ผล และแอปเปิ้ลสีเขียวมีจำนวน 5 ผล
2.การนำเสนอของนางสาวทิพยวิมล เรื่อง การจัดประสบการณ์ทาง
คณิตศาสตร์การสอนคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน
คณิตศาสตร์การสอนคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน
วีดีโอนี้ เป็นวีดีโอจากประเทศอังกฤษ ครูที่นี้ใกล้ชิดทุ่มเทเวลาและมานะค้นหาจนพบว่าเด็กสนใจอะไร แล้วนำมาวางแผน
ประดษฐ์สัญลักษณ์ท่าทางในการสอนตัวเลข เช่น การใช้นิ้วมือเป็นตัวเลข เครื่องหมาย ให้เด็กเห็นและทำตามได้ ตัวอย่าง 5 + 5 = 10
3.การนำเสนอของนางสาวกฤษณา เรื่อง การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์การสอนนับเลข 1-10
4.การนำเสนอของนางสาวสุชัญญา เรื่อง เรียนคณิตศาสตร์อย่างไรไม่ให้เป็นยาขม
พ่อและแม่ต้องปลูกฝังทัศนะคติทางคณิตศาสตร์ไปในทางบวกตั้งแต่
ยังลูกยังเด็กและเรียนรู้คณิตศาสตร์ไปพร้อมกับลูก เพื่อให้ลูกประสบ
ผลสำเร็จในการเรียนและเป็นประโยชน์กับพ่อแม่พัฒนาเซลล์สมอง
ป้องกันโรคอัลไซเมอร์ ได้แก่
1.ทำงานร่วมกับคุณครูในโรงเรียน โดยพ่อแม่ ต้องคอยดูแลลูกใน
การเรียนคณิตศาสตร์ ถามความเข้าใจของลูกในแต่ละวันที่เรียน
คณิตศาสตร์ รู้รูปแบบการสอนของคุณครูในโรงเรียน หากลูกมี
ปัญหาในการเรียนคณิตศาสตร์ต้องช่วยลูกแก้ปัญหา
2.พ่อและแม่ต้องทำให้คณิตศาสตร์เป็นเรื่องสนุกและเป็นเรื่องใกล้
ตัว เช่น เมื่อลูกยังเล็ก ก็สอนเรื่องรอบตัวเด็ก เรื่องทิศทาง การ
แยกรูปทรง การพับกระดาษ เกมกระดาษต่างๆ เช่น เกมเศรษฐี
สื่อทางอินเตอร์เน็ต ยูทูป การ์ตูนสอนนับเลข
3.พ่อและแม่ต้องสอนจากรูปธรรมไปสู่นามธรรม จับต้องได้ทุก
อย่าง
อย่าง
ฝึกฝนการทำซ้ำๆเพื่อให้เด็กจดจำได้ และ ถามตอบปัญหา แลก
เปลี่ยนความรู้กับลูกในเรื่องคณิตศาสตร์รอบตัว รวมทั้งเรื่องอื่นๆที่เป็น
ประโยชน์เกี่ยวกับตัวเด็ก
ต่อมาเป็นการเรียนการสอน....
อาจารย์ให้ระบายสีเป็นรูปทรงบนแผ่นกระดาษโดยระบายให้เป็นรูปทรงเชื่อมกันและระบายให้ได้หลายแบบให้เยอะ
และอาจารย์ให้พับกระดาษครึ่งแผ่นแล้ววาดรูปอะไรก็ได้วาดตรงที่เป็นสันรอยพับ ตัดกระดาษตามที่วาดรูป แล้วนำส่วนที่เป็นแผ่นที่เห็นรูปแค่ครึ่งเดียวไปวางเรียงกันและให้นำชิ้นที่เต็มมาวางให้ถูกคู่กัน เรียนรู้ในเรื่อง สมมาตร
การนับหมวก มีหมวกสีแดงและหมวกสีน้ำเงิน โดยใช้สีเป็นเกณฑ์ในการวางจัดเรียงให้ถูกต้อง การเรียงใหม่ต้องเรียงจากซ้ายไปขวาเสมอ และหยิบหมวกทั้ง 2 ฝั่งออกหนึ่งต่อหนึ่งจนครบ ผลสรุป หมวกสีแดงเหลืออยู่ 1 ใบ หมวกสีน้ำเงินไม่เหลือ แสดงว่า หมวกสีแดงนั้นมากกว่าหมวกสีน้ำเงินอยู่ 1 ใบ เป็นการเรียนรู้ในเรื่องการเปรียบเทียบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น