บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 8

วันศุกร์ ที่ 16 มีนาคม 2561

❤ ความรู้ที่ได้รับ




วันนี้อาจารย์สอนเรื่องสาระสำคัญทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
มี 6 สาระ คือ

สาระที่ 1  จำนวนและการดำเนินการ
       ➤ จำนวนนับที่บอกสิ่งต่างๆ
       
➤ จำนวนนับ  หนึ่ง  สอง  สาม สี่  ห้า... เป็นจำนวนนับที่เพิ่มขึ้นที่ละหนึ่งตามลำดับ ศูนย์ไม่ใช้จำนวนนับ
       ➤ ตัวเลขเป็นสัญลักษณ์ที่ใช้เขียนแสดงจำนวน
       
➤ สัญญาลักษญ์พื้นฐานที่ใช้เขียนแสดงจำนวน เรียกว่า  เลขโดด  ในระบบฐานสิบ มี 10 ตัว ดังนี้
ตัวเลขฮินดูอารบิก  ได้แก่  0  1   2   3  4  5  6  7  8  9
ตัวเลขไทย   ได้แก่  o  ๑  ๒  ๓  ๔  ๕  ๖  ๗  ๘  ๙
อ่านว่า  หนึ่ง  สอง  สาม  สี่  ห้า  หก  เจ็ด  แปด  เก้า  สิบ  ตามลำดับ
       
➤ จำนวนสองจำนวนเมื่อนำมาเปรียบเทียบกันจะมีค่าเท่ากัน  มากกว่ากัน หรือน้อยกว่ากันอย่างใด     อย่างหนึ่งเพียงอย่างเดียว
        
➤ การเรียงลำดับจำนวนอาจเรียงจากน้อยไปหามาก หรือจากมากไปหาน้อย
       
➤ การบอกอันดับที่ของสิ่งต่างๆ  จะต้องกำหนดสิ่งเริ่มต้นก่อน  แล้วจึงจัดอันดับ ที่หนึ่ง ที่สอง ที่สาม ที่สี่ ที่ห้า... เป็นการบอกอันดับที่
        
➤ การรวมตัวเป็นการนับรวมจำนวนต่างๆ สองกลุ่ม  ได้ผลรวมมากขึ้น
        
➤ การแยกเป็นการนำจำนวนสิ่งต่างๆ ออกจากกลุ่มใหญ่แล้วบอกจำนวนที่เหลือ



สาระที่ 2 การวัด 
         
➤ การวัดความยาวของสิ่งต่างๆเป็นการหาความยาวตามแนวนอน  
        
➤ การวัดความสูงเป็นการหาความยาวแนวตั้ง
       
➤ การวัดความยาว  ความสูง  ของสิ่งต่างๆ  อาจใช้เครื่องมือวัดที่มีหน่วยไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน  ยาวกว่า  สั้นกว่า  สูงกว่า  เตี้ยกว่า ต่ำกว่า  ยาวเท่ากัน สูงเท่ากัน  เป็นคำที่ใช้ในการเปรียบเทียบความยาว ความสูงของสิ่งต่างๆ
        
➤ การรียงลำดับความยาว ความสูง  อาจเรียงจากน้อยไปหามากหรือมากไปน้อย
        
➤ การชั่งน้ำหนักของสิ่งต่างๆอาจใช้เครื่องวัดชั่งน้ำหนักที่มีหน่วยไม่ใช่มาตรฐาน หนักกว่า เบากว่า หนักเท่ากัน เป็นคำที่ใช้ในการเปรียบเทียบน้ำหนักของสิ่งต่างๆ
        
➤ การเรียงลำดับน้ำหนักของสิ่งต่างๆอาจเรียงจากน้อยไปหามากหรือจากมากไปหาน้อย
        
➤ การตวงของสิ่งต่างๆ อาจใช้เครื่องมือตวงที่มีหน่วยไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน
        
➤ ปริมาตรมากกว่า ปริมาตรน้อยกว่า ปริมาตรเท่ากันเป็นคำที่ใช้ในการเปรียบเทียบปริมาตรของสิ่งต่างๆ

        ➤ การเรียงลำดับปริมาตรของสิ่งต่างๆ  อาจเรียงจากน้อยไปหา
มาก  หรือจากมากไปหาน้อย
        ➤ เงินเหรียญและธนบัตร  เป็นสิ่งที่ใช้ในการซื้อขายตัวเลขที่
ด้านหลังเงินเหรียญ บอกค่าของเหรียญแต่ละเหรียญ ตัวเลขที่อยู่บน
ธนบัตรบอกค่าของธนบัตรแต่ละฉบับ บาท เป็นสกุเงินไทย
         ➤ เวลาแต่ละวันแบ่งเป็น ช่วงใหญ่ๆ คือ  กลางวันและ
กลางคืน
         ➤ เช้า  เที่ยง  เย็น  เมื่อวาน  วันนี้  พรุ่งนี้  เป็นคำที่ใช้บอกช่วง
เวลาต่างๆ
         ➤ 1 สัปดาห์ มี 7 วันเรียงลำดับดังนี้ วันอาทิตย์  วันจันทร์ 
วันอังคาร วันพุธ วันพฤหัสบดี วันศุกร์และวันเสาร์

สาระที่  3 เรขาคณิต
       ข้างบน ข้างล่าง ข้างใน ข้องนอก ข้างหลัง ข้างซ้าย ข้างขวา
 ใกล้ ไกล เป็นคำที่ใช้บอกตำปแหน่งทิศทาง ระยะทางของสิ่งของสิ่ง
ต่างๆ 
        ➤ การจำแนกทรงกลม  ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก  กรวย  ทรง
กระบอก  และรูปวงกลม  รูปสามเหลี่ยม  รูปสี่เหลี่ยม  ใช้วิธีพิจารณา
รูปร่างและขอบของรูป

สาระที่ 4  พีชคณิต
        ➤ แบบรูปเป็นความสัมพันธ์ที่แสดงลักษณะสำคัญร่วมของชุด 
 ของจำนวนรูปเรขาคณิตหรือสิ่งต่างๆ

สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
        ➤ การเก็บรวบรวมข้อมูลอาจใช้วิธีสังเกตหรือสอบถามก็ได้
        ➤ แผนภูมิรูปภาพเป็นการนำเสนอข้อมูลอย่างง่าย โดยใช้
รูปภาพแสดงจำนวนของสิ่งต่างๆอาจวางรูปตามแนวนอนหรือแนวตั้ง
ก็ได้

สาระที่ 6  ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
        ➤ การแก้ปัญหา   การให้เหตุผล  การสื่อสาร  การสื่อความ
หมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอการเชื่อมโยงความรู้ต่างๆทาง
คณิตสาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆและมีความคิด
สร้างสรรค์


ต่อมาอาจารย์ก็ให้กระดาษมาตีตาราง 2 ช่อง ช่องแรกคือสาระคณิตศาสตร์ทั้ง 6 สาระ และอีกช่องอาจารย์ให้คิดกิจกรรมมา 1 กิจกรรมที่สอดคล้องกับสาระต่างๆแต่สาระ



❤ การประเมินผล
ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนและฟังที่อาจารย์สอน
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจเรียน ช่วยกันตอบคำถามเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบายเนื้อหาได้ละเอียดชัดเจน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น