บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2

วันศุกร์ ที่ 19 มกราคม 2561


❤ ความรู้ที่ได้รับ


      วันนี้อาจารย์ได้แจกกระดาษคนละ 1 แผ่นให้เขียน Mind Mappin สรุปในหัวข้อ การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย  มี 3 ข้อ คือ

1.การจัดประสบการณ์       
         ⧫ แนวคิดนักการศึกษา    
          หลักการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์    

          รูปแบบการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์
          การออกแบบหน่วยการเรียน
         ⧫ ทักษะคณิตศาสตร์ที่เด็กควรปฏิบัติได้
          สาระของหน่วยที่เด็กควรเรียนรู้
          การเขียนแผนการจัดประสบการณ์
          สื่อ-อุปกรณ์ ในการจัดประสบการณ์
          การประเมิน
          การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ในชั้นเรียน
          บทบาทของผู้ปกครอง
2.คณิตศาสตร์    
         ⧫ ความหมาย

          ความสำคัญ
          สาระการเรียนรู้  
3.เด็กปฐมวัย   
          พัฒนาการด้่นสติปัญญา
          จิตวิทยาการเรียนรู้
          พัฒนาการทั้ง 4 ด้าน  เช่น ด้านร่างกาย  ด้านอารมณ์-จิตใจ   ด้านสังคม  ด้านสติปัญญา



งานแผ่นที่ 1 อาจารย์ให้ลองเขียน มีข้อผิดพลาดในการขีดเส้นและการวางหัวข้อให้สมดุล



งานแผ่นที่ 2 เขียนดีขึ้น ถูกต้องตามหลักการแต่ก็ต้องเขียนเส้นให้สวยกว่าเดิม


      หลังจากที่ทำ Mind Mappin เสร็จ อาจารย์ก็ให้กระดาษใบเล็กมาและให้ออกแบบชื่อของตัวเอง อาจารย์ให้ทำกิจกรรมโดยใช้กระดานแบ่งครึ่งเป็นสองฝั่ง คือ ฝั่งที่ตื่นก่อน 08:00 น. และ ฝั้งที่ตื่นหลัง 08:00 น. และนำชื่อตัวเองไปแปะบนกระดานฝั่งที่ตัวเองตื่น ทำให้รู้ว่าคนที่ตื่นนอนก่อนเวลา 8.00 น. มีจำนวน 10 คน และคนที่ตื่นหลัง  8.00 น. มีจำนวน 14 คน เป็นการสอนเปรียบเทียบจำนวน มาก-น้อย การบวกลบเลขง่ายๆ เป็นกิจกรรมที่นำกิจวัตรประจำวันของเด็กมาทำกิจกรรมให้เด็กกิดการเรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติ 




ตัวอักษรชื่อของตัวเอง






                              






                            



❤ การประเมินผล


ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังและทำกิจกรรมอย่างตั้งใจ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนให้ความร่วมในการทำกิจกรรม
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ค่อยบอกข้อผิดพลาดของนักศึกษาและแนะนำสิ่งที่ต้องแก้ไข เป็นอย่างดี





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น